10 ข้อง่ายๆ ในการพูดภาษาอังกฤษให้คล่องปรื๋อ

ถ้าถามว่ามีช่องทางลัดในการพูดภาษาอังกฤษให้คล่องมั้ย ตอบตรงๆว่าคงไม่มีวิธีที่จะทำให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้อย่างสมบูรณ์แบบภายในวันเดียวเป็นแน่แท้

แต่เรามีเคล็ด(ไม่)ลับ 10 ข้อ ที่จะช่วยให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้คล่องขึ้น ภายในเวลาที่ไม่นานนัก ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

เรียนภาษาอังกฤษ

1. ยอมรับว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ประหลาด

คุณรู้ว่าภาษาอังกฤษมีหลักไวยากรณ์ของมัน แต่บางครั้ง หรือหลายๆครั้งก็ดูเหมือนจะไม่เป็นไปตามนั้น หรือมันจะดูแปลกๆหน่อย อย่างเช่น คำว่า Read ใน Present tense กับ Past tense เขียนเหมือนกัน แต่อ่านออกเสียงไม่เหมือนกัน หรือคำว่า Mouse ทำไมเวลาเป็นพหูพจน์ กลายเป็น Mice ทำไมไม่เป็น Mouses เหมือน House ก็เป็น Houses เวลาเป็นรูปพหูพจน์

จงยอมรับว่าภาษาอังกฤษมีข้อยกเว้นหลายๆอย่าง เราไม่จำเป็นต้องหาคำอธิบายสำหรับทุกๆอย่าง สิ่งที่ดีที่สุดคือข้อยกเว้นแปลกๆอะไรทำนองนี้ ก็จำมันซะ แล้วไปต่อ อย่าคิดมาก

2. ดื่มด่ำสำราญไปกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เอาให้สุดๆ

ถ้าใช้เวลากับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แบบว่า 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ อะไรงี้ ก็คงยากที่จะเห็นผล วิธีที่ดีที่สุดคือ เรียนรู้ ฝึกฝน การใช้ภาษาอังกฤษให้สม่ำเสมอ ทุกๆวัน วันละกี่นาทีก็ยังดี ที่สำคัญคือทำให้มันเป็นกิจวัตรประจำวันของเรา ต้องหมั่น อ่าน เขียน ฟัง พูด ภาษาอังกฤษอยู่เสมอ

หรืออย่างทุกวันนี้เราสามารถใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ เช่น ใช้แอป GuruGooroo หาติวเตอร์ภาษาอังกฤษออนไลน์ก็ได้ เรียนรู้ พูดคุย กับติวเตอร์ภาษาอังกฤษ ผ่านวีดีโอคอลบนแอปได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปเรียนตามสถาบันต่างๆ หรือตามร้านกาแฟ สะดวกกว่ากันเยอะ ถือว่าเรามีคู่หูทางด้านภาษาอังกฤษติดตัวไปตลอด

เรียนภาษาอังกฤษ GuruGooroo

เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ GuruGooroo

3. หยุดคิดว่าเราเป็นนักเรียน ที่ต้องเรียนภาษาอังกฤษ

ทัศนคติเป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม การเรียนภาษาอังกฤษก็เช่นกัน อย่าคิดว่าเราเป็นนักเรียนที่ต้อง เรียน เรียน เรียน ภาษาอังกฤษ ถ้าคิดแบบนี้มันจะเหมือนเป็นภาระ ทำให้เราไม่มีความสุขในการใช้ภาษาอังกฤษ ให้คิดใหม่ ปรับทัศนคติใหม่ว่าเราเป็นคนพูดภาษาอังกฤษ เป็นคนใช้ภาษาอังกฤษปกติคนนึง บอกตัวเองไปอย่างนี้ มันจะทำให้เรามั่นใจมากขึ้น ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ใช้ภาษาอังกฤษตามที่เรารู้ก่อน ไม่ต้องคิดเรื่องผิดถูก ขอแค่ว่าใช้มัน ทำตัวเหมือนเด็กทารกเริ่มพูดอะไรแบบนั้น ทำแบบนี้ไปสักพัก คุณจะเริ่มคิดเป็นภาษาอังกฤษ โดยที่ไม่ต้องแปลจากภาษาไทยเลย คุณจะตัดตอนขั้นตอนการแปลออกไป นั่นแหละเริ่มเห็นผล

4. จำไว้ว่าคำตอบจะมีในคำถามแล้ว

เวลามีใครถามคุณเป็นภาษาอังกฤษ เช่น

Does he…? Yes, he does.

Can she…? Yes, she can.

Is it…? Yes, it is.

จะมีคำที่เป็นคำตอบอยู่ในคำถามนั้นแล้ว ไม่ต้องนึกรูปไวยากรณ์อะไรให้ยุ่งยาก บางครั้งก็ใช้การจำรูปแบบ หรือ Patterns ในดารตอบไปเลยก็ได้ แล้วอาจจะรู้สึกว่าง่ายขึ้น ลองดู

5. ฟัง ไม่ต้องเครียด ไม่จำเป็นต้องฟังออกทุกคำ

ก่อนพูดได้ ก็ต้องฟังก่อน เป็นเรื่องธรรมชาติ การฟัง เราอาจจะไม่จำเป็นต้องฟังออกทุกคำ บางครั้งเราจับคำหลักๆได้ เราก็พอจะรู้แล้วว่า คนพูดๆอะไร แต่ถ้าฟังไม่ออกเลยก็ไม่เป็นไร อย่ารู้สึกเครียด หรือรู้สึกผิดอะไร ถ้าตอนนี้ฟังไม่ออก เราก็อาจจะเน้นไปที่การฟังว่าคนพูดๆอย่างไรแทนก็ได้ เสียงสูงตำ่ สำเนียง การใช้คำ ย่อคำ บางครั้งการฟังแบบนี้ก็ทำให้เรารู้สึกเพลินไปกับการฟังได้

ก็อย่างที่กล่าวข้างต้น ใช้แอป GuruGooroo คุยกับติวเตอร์บ่อยๆ ฟังบ่อยๆก็จะช่วยให้เราพัฒนาได้เยอะทีเดียว อย่าลืมว่า สิ่งสำคัญต้องสม่ำเสมอ

6. ใช้เพื่อให้ไม่ลืม

เมื่อเรารู้ศัพท์ วลี ประโยค ใหม่ๆ หาทางใช้มันบ่อยๆ จะได้ไม่ลืม และนี่ก็จะเป็นวิธีที่ทำให้เราจำได้ดีที่สุด

7. เรียนรู้วลี ประโยค

การใช้งานภาษาอังกฤษจริงๆ ก็คือสื่อสารความคิดของเราออกมาเป็นรูปวลี หรือประโยค เพราะฉะนั้นควรฝึกคิดวลีหรือประโยคภาษาอังกฤษที่เราใช้บ่อยๆเอาไว้ เพราะว่าต้องใช้บ่อยแน่ๆ

8. อย่าเคร่งกับไวยากรณ์มากเกินไป

การพูดภาษาอังกฤษให้ได้คล่อง ขอเน้นว่าคล่อง มันไม่ใช่การที่เรารู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษอย่างดีเยี่ยม เพราะอย่างเจ้าของภาษาเองเวลาพูด ก็ผิดไวยากรณ์บ่อยไป ขอให้นึกเสมอว่าการพูดเป็นการสื่อสาร ไวยากรณ์เป็นเรื่องรอง

9. อย่ากลัวที่จะพูดผิด

เชื่อเถอะครับว่า คงไม่มีฝรั่งคนไหนที่เวลาถามทางคุณ แล้วคุณตอบกลับไปเป็นภาษาอังกฤษผิดๆถูกๆ แล้วเค้าจะหัวเราะเยาะเรา ไม่มีหรอกครับ หรือถ้ามีก็เป็นปัญหาจองเค้าที่ฟังเราไม่ออก ให้คิดอย่างนี้ครับ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวครับเรื่องพูดผิด จะผิดที่เราไม่พูดต่างหาก

10. เรียนรู้จากทุกอย่าง

ทุกอย่างเป็นครูเราได้ครับ เราต้องเปิดกว้างโอกาสในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากทุกอย่างรอบตัว มีฝรั่งในที่ทำงานก็ไปชวนเค้าคุย ดูหนังฟังเพลง ก็ฟังที่เป็นภาษาอังกฤษ อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ ใช้แอป GuruGooroo คุยกับติวเตอร์เป็น ภาษาอังกฤษ

ทำได้ดังนี้ รับรองการพัฒนาทางด้านภาษาอังกฤษของคุณ เห็นผลแน่นอนครับ