เคล็ด(ไม่)ลับ 4 ข้อเรียนภาษาจีนเก่งเร็วติดจรวด!!! (Latest Update 2024)

สมัยนี้นอกจากภาษาอังกฤษที่มีความสำคัญแล้วยังมีภาษาจีนที่มีความจำเป็นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน หากใครเก่งภาษาจีนด้วยแล้วก็ถือว่านำคู่แข่งไปหลายก้าว เนื่องจากประเทศจีนมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ประเทศไทยเองก็ไม่พ้นที่จะต้องมีการทำมาค้าขายกับจีน รวมถึงการที่มีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยในแต่ละปี ถึงแม้ช่วงนี้จะลดลงมากก็ตามเนื่องจากโรคระบาดโควิด 19 ทำให้เราอาจมีความจำเป็นที่จะต้องติดต่อสื่อสารกับคนจีน (รวมถึงคนฮ่องกงและไต้หวันด้วย) วันนี้ GuruGooroo เลยนำเคล็ดลับฝึกภาษาจีนมาฝากกัน ไปดูกันเลย

เก่งภาษาจีน

#1: ฟังให้เยอะ

เราควรเริ่มด้วยการฟังภาษาจีนให้มาก ถึงแม้จะฟังไม่รู้เรื่องเลยก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง ดูหนัง ดูข่าว ฟังคนคุยกัน เพราะมันจะเป็นการสร้างความคุ้นเคย เราจะค่อยๆคุ้นชินและซึมซับภาษาเข้าไปได้เองทีละน้อย เมื่อฟังได้มากระดับนึงเราจะพอเริ่มจับโทนเสียง การออกเสียง คำศัพท์ รูปแบบประโยค จริงๆข้อนี้แอดมินเองมีประสบการณ์ตรงจากการที่ต้องมาอยู่ไต้หวันโดยที่ไม่มีพื้นฐานภาษาจีนมากเท่าไหร่นัก ช่วงประมาณปีแรกจะค่อนข้างลำบากมาก เนื่องจากฟังไม่ค่อยเข้าใจเลย การสื่อสารด้วยภาษาจีนเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ก็ต้องพยายามเอาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางการสนธนาภาษาจีนก็เพื่อว่าอย่างน้อยเราจะได้ฝึกการฟัง เรื่องพูดจีนเอาไว้ทีหลังก็ได้ ใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษามือขัดตาทัพไปก่อน พอเข้าปีที่สองรู้สึกว่าตัวเองฟังเข้าใจภาษาจีนมากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย

#2: เอาคำมาแต่งประโยค

พอฟังมาสักพักจะเริ่มรู้คำศัพท์ ก็ลองเอาคำศัพท์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคำนาม คำกริยา คำเชื่อม มาผสมรวมกันเป็นประโยค จะช่วยทำให้เราจำโครงสร้างประโยคหรือไวยากรณ์ได้เร็วกว่าการท่องจำ เราจะพอรู้ว่าประโยคที่เราสร้างมามันถูกหรือผิด ถ้ามันฟังคุ้นหูมันก็น่าจะถูก แต่จริงๆเรื่องผิดถูกไม่ต้องให้ความสำคัญมากนักก็ได้ ลองฝึกไปเรื่อยๆและลองเอาไปใช้ดู

#3: เพิ่มคลังคำศัพท์

หากรู้คำศัพท์ 1,000 คำ ก็จะสามารถครอบคลุมถึง 85% ของคำที่ใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันแล้ว และหากคุณรู้ศัพท์ 3,000 คำ นั่นจะครอบคลุมถึง 98% เลยทีเดียว ดังนั้นกุญแจของการสื่อสารภาษาจีนได้แบบคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพ คือคุณต้องเรียนรู้คำศัพท์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ รับรองว่าคุณจะสามารถใช้ภาษาจีนได้แบบสบาย ๆ เลย

#4: เลียนแบบการออกเสียง

ข้อนี้เสริมจากข้อแรกคือให้เราลองการฝึกเลียนแบบการออกเสียงตามเจ้าของภาษาด้วย ฝึกออกเสียงตามเสียงที่เราได้ยิน ดูรูปปากและวิธีการออกเสียงแต่ละคำซึ่งมีความสำคัญกับการออกเสียงให้ได้ถูกต้องตามเจ้าของภาษา และยังทำให้สื่อสารได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ทั้ง 4 ข้อลองเอาปรับใช้กันดูครับคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย แต่ว่าถ้าใครอยากได้ตัวช่วยในการฝึกภาษาจีนให้ง่ายไปกว่านี้อีกก็ลองหาครูสอนสดออนไลน์จาก GuruGooroo ได้เลย การเรียนสดยังไงก็ได้ผลดีกว่าคอร์สเรียนออนไลน์แบบดูวีดีโอการสอนที่ครูอัดไว้ เช่นใน Youtube, Skilllane ใน GuruGooroo มีครูสอนภาษาจีนหลายท่าน หลายแบบ หลายสไตล์ เลือกให้เหมาะกับตัวคุณเอง ครูในนี้มีประสบการณ์สอนสูงมากหลายคน ที่สำคัญคือครูใจดียินดีรับฟังความต้องการของผู้เรียนเพื่อเอาไปปรับบทเรียนให้มีความเหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคนเพื่อให้การเรียนได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด นอกจากนี้การสอนยังครอบคลุมทุกเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาจีนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนภาษาจีนเพื่อการทำงาน การเรียนภาษาจีนเพื่อการสอบ HSK เหมาะกับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยเรียน หรือวัยทำงาน สามารถดูรายชื่อครูตามลิงก์นี้ได้เลย

ครูสอนภาษาจีนออนไลน์ GuruGooroo

ครูสอนภาษาจีนออนไลน์ GuruGooroo

ครูสอนภาษาจีนออนไลน์ GuruGooroo

จริงๆแล้วสำหรับภาษาอื่นๆไม่ว่าจะเป็น ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ก็สามารถใช้เทคนิคแบบเดียวกันนี้ไปประยุกต์ใช้ได้เหมือนกัน ขอให้สนุกกับการเรียนภาษาใหม่ๆกันนะครับ